Thứ Ba, 26 tháng 8, 2008

VI RUT TIN HOC

Khái niệm về Virus
Cách phòng chống Virus
Phần mềm phòng chống virus Bkav
1. Khái niệm về Virus
Thuật ngữ Virus tin học nhằm chỉ một chương trình máy tính có thể tự sao chép chính nó lên những file khác hoặc làm biến dạng cấu trúc file mà người sử dụng không hay biết. đối tượng tấn công của virus là các đĩa cứng, đĩa mềm, … chứa dữ liệu, làm cho các chương trình có phần mở rộng .COM, .EXE không chạy hoặc chạy sai. Hủy hoại các chương trình, văn bản, số liệu, … trên đĩa và có thể làm cho máy không khởi động được.
Dựa vào đối tượng lây lan, người ta chia virus làm hai loại chính là:
B-virus (Boot virus): virus tấn công lên các Boot sector hay Master boot record.
V-virus (File virus): virus tấn công lên các file chương trình như: .COM, .EXE và và các file dữ liệu như: .DOC, .XLS, …
2. Cách phòng chống Virus
Thường thì khi phát hiện được một virus, người ta mới tìm cách phòng chống nó. Do đó các phần mềm phòng chống virus bao giờ cũng đi sau virus tin học một bước. do vậy để bảo vệ dữ liệu, phòng chống virus cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các qui định sử dụng máy tính. Cách phòng chống thường dùng như sau:
Phòng ngừa:
Cẩn thận khi sao chép đĩa mà không biết rõ nguồn gốc, nếu nghi ngờ thì sử dụng một phần mềm chống virus nào đó kiểm tra đĩa trước khi sử dụng.
Cài đặt các phần mền phòng chống virus thường trú trong máy để tránh sự thâm nhập của virus như: Norton Antivirus, McAfee, …
Thường xuyên sao lưu dữ liệu quan trọng ra đĩa CD, DVD hay băng từ, …
Quét Virus:
Khi máy bị nhiễm virus hay nghi ngờ có sự xâm hại của virus, cần tiến hành quét virus ngay:
Khởi động máy bằng một đĩa khởi động sạch (đĩa boot) như đĩa mềm, đĩa CD, hay DVD, … (đĩa dùng để khởi động không bị nhiễm virus).
Gọi chương trình chống virus từ đĩa khởi động và quét đĩa đang nhiễm hay nghi ngờ.
Cần sử dụng các chương trình chống virus mới nhất để được cập nhật các virus mới.
3. Phần mềm phòng chống virus Bkav
Hiện có khá nhiều phần mềm phòng chống virus của Việt Nam cũng như của nước ngoài có thể chạy trên môi trường DOS hoặc môi trường Windos như: BKAV, D2, Norton Antivirus, McAfee, SCAN, NAV, … trong đó phần mềm BKAV (Bách Khoa An ti Virus) và D2 (Detect & Destroy) của Việt Nam được dùng khá phổ biến vì:
Có thể tìm và diệt được các loại virus nội địa, nước ngoài đã biết
Luôn được cập nhật để phòng chống các loại virus mới nhất
Là một phần mềm bất vụ lợi (freeware), có thể sao chép, download miễn phí từ internet, sử dụng dễ dàng, đơn giản.

Không có nhận xét nào: