Thứ Hai, 24 tháng 11, 2008

Nhung kien thuc ve virus may tinh

Đây là những hiểu biết cơ bản về lịch sử phát triển và ra đời của virus máy tính ,giúp bạn có những kiến thức tổng quan về virus máy tính

1.Virus máy tính là gì ?

Nếu chỉ nghe nói qua dến virus máy tính, thì những nguời không biết có thể cho rằng nó cũng nôm na tựa như một loại virus bệnh dịch nào dó, và họ thuờng phân vân không hiểu virus sẽ lây vào chỗ nào trong máy tính của mình và mình có cần cho máy tính của mình uống kháng sinh không nhỉ ?
Sự thật không phải vậy, virus máy tính thực chất chỉ là một chương trình máy tính có khả năng tự sao chép chính nó từ dối tuợng lây nhiễm này sang dối tuợng khác (dối tuợng có thể là các file chuong trình, van bản, dia mềm...), và chuong trình dó mang tính phá hoại. Virus có nhiều cách lây lan và tất nhiên cung có nhiều cách phá hoại, nhung chỉ cần bạn nhớ rằng dó là một doạn chuong trình và doạn chuong trình dó dùng dể phục vụ những mục dích không tốt
Virus máy tính là do con nguời tạo ra, quả thực cho dến ngày nay có thể coi nó dã trở thành nhu những bệnh dịch cho những chiếc máy tính và chúng tôi, các bạn, chúng ta là những nguời bác si, phải luôn chiến dấu với bệnh dịch và tìm ra những phuong pháp mới dể hạn chế và tiêu diệt chúng. Cung nhu mọi vấn dề ngoài xã hội, cung khó tránh khỏi việc có những loại bệnh mà phải dày công nghiên cứu mới trị duợc, hoặc cung có những truờng hợp gây ra những hậu quả khôn luờng. Chính vì vậy, phuong châm "Phòng hon chống" vẫn luôn dúng dối với virus máy tính

2. Lịch sử phát triển của virus máy tính

Có thể nói virus máy tính có một quá trình phát triển khá dài, và nó luôn song hành cùng nguời bạn dồng hành của nó là những chiếc "máy tính", (và tất nhiên là nguời bạn máy tính của nó chẳng thích thú gì ). Khi mà Công nghệ phần mềm cung nhu phần cứng phát triển thì virus cung phát triển theo. Hệ diều hành thay dổi thì virus máy tính cung tự thay dổi mình dể phù hợp với hệ diều hành dó và dể có thể an bám ký sinh. Tất nhiên là virus không tự sinh ra (và chắc thuợng dế cung chẳng muốn nặn ra một "sinh vật" nhu vậy).
Có thể việc viết virus mang mục dích phá hoại, thử nghiệm hay don giản chỉ là một thú dùa vui ác ý. Nhung chỉ có diều những cái dầu thông minh này khiến chúng ta phải dau dầu dối phó và cuộc chiến này gần nhu không chấm dứt và nó vẫn tiếp diễn, và dó cung là lý do khiến bạn phải ngồi dây và dọc những thông tin này.
Có nhiều tài liệu nói khác nhau nói về xuất xứ của virus máy tính, âu cung là diều dễ hiểu, bởi lẽ và thời diểm dó con nguời chua thể hình dung ra nổi một "xã hội" dông dúc và nguy hiểm của virus máy tính nhu ngày nay, diều dó cung có nghia là không mấy nguời quan tâm tới chúng. Chỉ khi chúng gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhu ngày nay, nguời ta mới lật lại hồ so dể tìm hiểu. Tuy vậy, da số các câu chuyện xoay quanh việc xuất xứ của virus máy tính dều ít nhiều liên quan tới những sự kiện sau:

1983 - Ðể lộ nguyên lý của trò chơi "Core War"

"Core War" là một cuộc dấu trí giữa hai đoạn chương trình máy tính do 2 lập trình viên viết ra. Mỗi dấu thủ sẽ đưa một chuong trình có khả nang tự tái tạo gọi là Organism vào bộ nhớ máy tính. Khi bắt dầu cuộc choi, mỗi dấu thủ sẽ cố gắng phá huỷ Organism của dối phuong và tái tạo Organism của mình. Ðấu thủ thắng cuộc là dấu thủ tự nhân bản duợc nhiều nhất. Trò choi "Core War" này duợc giữ kín dến năm 1983, Ken Thompson nguời dã viết phiên bản dầu tiên cho hệ diều hành UNIX, đã để lộ ra khi nhận một trong những giải thuởng danh dự của giới điện toán - Giải thuởng A.M Turing. Trong bài diễn văn của mình ông dã đưa ra một ý tuởng về virus máy tính dựa trên trò choi "Core War". Cùng năm 1983, tiến sỹ Frederik Cohen dã chứng minh duợc sự tồn tại của virus máy tính. Tháng 5 nam 1984 tờ báo Scientific America có đăng một bài báo mô tả về "Core War" và cung cấp cho dộc giả những thông tin huớng dẫn về trò choi này. Kể từ dó virus máy tính xuất hiện và di kèm theo nó là cuộc chiến giữa những nguời viết ra virus và những nguời diệt virus.

1986 - Brain virus

Có thể duợc coi là virus máy tính dầu tiên trên thế giới, Brain âm thầm dổ bộ từ Pakistan vào nuớc Mỹ với mục tiêu dầu tiên là Truờng Ðại học Delaware. Một noi khác trên thế giới cung dã mô tả sự xuất hiện của virus, dó là Ðại học Hebrew - Israel.

1987 - Lehigh virus xuất hiện

Lại một lần nữa liên quan tới một truờng Ðại học. Lehigh chính là tên của virus xuất hiện nam 1987 tại truờng Ðại học này. Trong thời gian này cung có 1 số virus khác xuất hiện, dặc biệt WORM virus (sâu virus), con ác mộng với các hệ thống máy chủ cung xuất hiện. Cái tên Jerusalem chắc sẽ làm cho công ty IBM nhớ mãi với tốc dộ lây lan dáng nể: 500000 nhân bản trong 1 giờ.

1988 - Virus lây trên mạng

Ngày 2 tháng 11 nam 1988, Robert Morris dua virus vào mạng máy tính quan trọng nhất của Mỹ, gây thiệt hại lớn. Từ dó trở di nguời ta mới bắt dầu nhận thức duợc tính nguy hại của virus máy tính.

1989 - AIDS Trojan

Xuất hiện Trojan hay còn gọi là "con ngựa thành To-roa", chúng không phải là virus máy tính, nhung luôn di cùng với khái niệm virus. "Những chú ngựa thành To-roa" này khi dã gắn vào máy tính của bạn thì nó sẽ lấy cắp một số thông tin mật trên dó và gửi dến một dịa chỉ mà chủ của chú ngựa này muốn nó vận chuyển dến, hoặc don giản chỉ là phá huỷ dữ liệu trên máy tính của bạn.

1991 - Tequila virus

Ðây là loại virus dầu tiên mà giới chuyên môn gọi là virusđa hình, nó dánh dấu một buớc ngoặt trong cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác trong các hệ thống máy tính.

Ðây thực sự là loại virus gây dau dầu cho những nguời diệt virus và quả thật không dễ dàng gì dể diệt chúng. Chúng có khả nang tự thay hình dổi dạng sau mỗi lần lây nhiễm, là cho việc phát hiện ra chúng quả thật là khó. Bkav có cập nhật một số loại virus tuong tự nhu vậy, và chúng tôi biết sự khó khan khi diệt chúng nhu thế nào.

1992 - Michelangelo virus

Tiếp nối sự dáng sợ của "virus đa hình" nam 1991, thì công cụ nam 92 này tạo thêm sức mạnh cho các loại virus máy tính bằng cách tạo ra sự da hình cực kỳ phức tạp. Quả thật họ luôn biết cách gây ra khó khan cho những nguời diệt virus.

1995 - Concept virus

Sau gần 10 nam kể từ ngày virus máy tính dầu tiên xuất hiện, dây là loại virus dầu tiên có nguyên lý hoạt dộng gần nhu thay dổi hoàn toàn so với những tiền bối của nó. Chúng gây ra một cú sốc cho những công ty diệt virus cung nhu những nguời tình nguyện trong linh vực phòng chống virus máy tính. Cung phải tự hào rằng khi virus này xuất hiện, trên thế giới chua có loại "kháng sinh" nào thì tại Việt Nam chúng tôi dã dua ra duợc giải pháp rất don giản dể loại trừ loại virus này và dó cung là thời diểm Bkav bắt dầu duợc mọi nguời sử dụng rộng rãi trên toàn Quốc.
Sau này những virus theo nguyên lý của Concept duợc gọi chung là virus macro , chúng tấn công vào các hệ soạn thảo van bản của Microsoft (Word, Exel, Powerpoint), và những nhân viên van phòng - những nguời sử dụng không am hiểu lắm về hệ thống - ắt hẳn sẽ không mấy dễ chịu với những con virus thích chọc ngoáy vào công trình dánh máy của họ

1996 - Boza virus

Khi hãng Microsoft chuyển sang hệ diều hành Windows95 và họ cho rằng virus không thể công phá thành trì của họ duợc, thì nam 1996 xuất hiện virus lây trên hệ điều hành Windows95 (có lẽ không nên thách thức những kẻ xấu, diều dó chỉ thêm kích dộng chúng )

1999 - Melissa, Bubbleboy virus

Ðây thật sự là một con ác mộng với các máy tình trên khắp thế giới. Sâu Melissa không những kết hợp các tính nang của sâu Internet và virus marco, mà nó còn biết khai thác một công cụ mà chúng ta thuờng sử dụng hàng ngày là Microsoft Outlook Express dể chống lại chính chúng ta. Khi máy tính của bạn bị nhiễm Mellisa, nó sẽ tự phân phát mình di mà khổ chủ không hề hay biết. Và bạn cung sẽ rất bất ngờ khi bị mang tiếng là phát tán virus. Chỉ từ ngày thứ sáu tới ngày thứ hai tuần sau, virus này dã kịp lây nhiễm 250 ngàn máy tính trên thế giới thông qua Internet, trong dó có Việt Nam, gây thiệt hại hàng tram triệu USD. Một lần nữa cuộc chiến lại sang một buớc ngoặt mới, báo hiệu nhiều khó khan bởi Internet dã duợc chứng minh là một phuong tiện hữu hiệu dể virus máy tính có thể lây lan trên toàn cầu chỉ trong vài tiếng dồng hồ. Nam 1999 dúng là một nam dáng nhớ của những nguời sử dụng máy tính trên toàn cầu, ngoài Melissa, virus Chernobyl hay còn gọi là CIH dã phá huỷ dữ liệu của hàng triệu máy tính trên thế giới, gây thiệt hại gần 1 tỷ USD vào ngày 26 tháng 4.

2000 - DDoS & Love Letter virus

Có thể coi là vụ việc virus phá hoại lớn nhất từ truớc dến nay, Love Letter có xuất xứ từ Philippines do một sinh viên nuớc này tạo ra, chỉ trong vòng có 6 tiếng dồng hồ dã kịp di vòng qua 20 nuớc trong dó có Việt Nam, lây nhiễm 55 triệu máy tính, gây thiệt hại 8,7 tỷ USD. Theo nhận dịnh của chúng tôi, virus này chỉ cần "cải tiến" một chút xíu thì thiệt hại có thể gấp tram lần nhu thế.
Thế còn DDoS? Những virus này phát tán di khắp noi, nằm vùng ở những noi nó lây nhiễm. Cuối cùng chúng sẽ dồng loạt tấn công theo kiểu "Từ chối dich vụ - Denial of Service" (yêu cầu liên tục, từ nhiều máy dồng thời, làm cho các máy chủ bị tấn công không thể phục vụ duợc nữa và dẫn dến từ chối những yêu cầu mới -> bị vô hiệu hoá) vào các hệ thống máy chủ khi nguời diều hành nó phất cờ, hoặc chúng tự dịnh cùng một thời diểm tấn công. Và một hệ thống diện thoại của Tây Ban Nha dã là vật thí nghiệm dầu tiên .

2001 - Winux Windows/Linux Virus, Nimda, Code Red virus

Winux Windows/Linux Virus dánh dấu những virus có thể lây duợc trên các hệ diều hành Linux chứ không chỉ Windows. Chúng nguỵ trang duới dạng file MP3 cho download. Nếu bạn là một nguời mê MP3 và mê nhạc thì phải hết sức cẩn thận.
Nimda, Code Red là những virus tấn công các dối tuợng của nó bằng nhiều con duờng khác nhau (từ máy chủ sang máy chủ, sang máy trạm, từ máy trạm sang máy trạm...), làm cho việc phòng chống vô cùng khó khan, cho dến tận lúc này (tháng 9 nam 2002) ở Việt Nam vẫn còn những co quan với mạng máy tính có hàng tram máy tính bị virus Nimda quấy nhiễu. Chúng cung chỉ ra một xu huớng mới của các loại virus máy tính là "tất cả trong một", trong một virus bao gồm nhiều virus, nhiều nguyên lý khác nhau.

2002 - Sự ra dời của hàng loạt loại virus mới

Ngay trong tháng 1 nam 2002 dã có một loại virus mới ra dời. Virus này lây những file .SWF, diều chua từng xảy ra truớc dó (ShockWaveFlash - một loại công cụ giúp làm cho các trang Web thêm phong phú). Tháng 3 dánh dấu sự ra dời của loại virus viết bằng ngôn nhữ C#, một ngôn ngữ mới của Microsoft. Con sâu .Net này có tên SharpA và duợc viết bởi một nguời phụ nữ!
Tháng 5 SQLSpider ra dời và chúng tấn công các chuong trình dùng SQL. Tháng 6, có vài loại virus mới ra dời:
Perrun lây qua Image JPEG (Có lẽ bạn nên cảnh giác với mọi thứ). Scalper tân công các FreeBSD/Apache Web server.
Ðến dây các bạn dã nhìn nhận duợc phần nào lịch sử phát triển của virus máy tính. Chúng cung duợc phát triển theo một trình tự lịch sử tiến hoá từ thấp dến cao. Ðấy cung chính là lí do mà chúng ta cung luôn phải dau dầu dể bắt kịp duợc tiến trình của chúng. Và nếu bạn là một nguời không da nghi, diều dó rất tốt nhung chúng tôi khuyên bạn nên biết nghi ngờ, bởi nhu bạn dã thấy, duờng nhu tất cả mọi thứ dều có thể nhiễm virus, chúng không tha bất cứ cái gì và chúng sẽ thâm nhập vào tất cả những gì có thể. Bạn hãy tự tạo cho mình phuong thức phòng chống hữu hiệu,

tai lieu sieu tam thank.

Không có nhận xét nào: